Select Page

ประวัติจักรยานในเมืองไทยและเปิดภาพจักรยานรุ่นแรกสุดในสยาม

รายการ “เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ตอน ประวัติจักรยานในเมืองไทยและเปิดภาพจักรยานรุ่นแรกสุดในสยาม ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม 2564

ว่าด้วยเรื่องประวัติจักรยานที่เริ่มมีในฝรั่งเศสเมื่อราว ๒๐๐ ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นแบบใช้เท้าตะกุยพื้นไป ต่อมาจึงถูกพัฒนาให้สามารถเลี้ยวไปมาได้ จนกระทั่งเป็นรถถีบ ส่วนการแพร่หลายเข้ามาเมืองไทยสันนิษฐานว่าเข้ามา ตอนต้นสมัยรัชกาลที่ ๕ เพราะมีหลักฐานที่น่าสนใจอยู่ ๒ จุด จุดที่หนึ่ง จดหมายเหตุพระราชกิจรายวัน จ.ศ. ๑๒๔๑ บันทึกไว้ว่าวันที่ ๓ กับ ๔ มกราคม (หากนับอย่างสากลจะเป็น พ.ศ. ๒๔๒๓) รัชกาลที่ ๕“ เสด็จขึ้นทรงรถไตรซิเกอล ที่พญาภาษซื้อมาถวาย” ในพระราชวังบางปะอิน โดยเสด็จไปถึงศาลเจ้า แล้วทรงกลับมาเข้าพระราชวังทางประตูมุขข้างสระ จุดที่สอง คือจดหมายเหตุรายวัน ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการที่กล่าวว่า ..,ย่ำค่ำของวันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ. ๒๔๒๕ รัชกาลที่ ๕ เสด็จออกที่สนามหน้าพระที่นั่ง“ ทรงรถถีบรอบถนนที่ทำด้วยซิเมนต์” พร้อมพระเจ้าลูกเธอหลายพระองค์ รถถีบนี้เป็นรถที่“ พญาภาษ” หรือเจ้าพระยาภาสกรวงศ์ (พร บุนนาค) ถวายในงานฉลองพระ เวลาทรงก็มีการ“ ไส” และมีการช่วยพยุงไม่ให้ตกด้วย

ติดตามรายละเอียดได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ ⬇️⬇️⬇️ และฝากกดติดตาม กด Like กด Share Youtube Channel ▶️ เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง เป็นกำลังใจให้หนิงและทีมงานด้วยนะคะ

รายการ “เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” : เป็นรายการที่มุ่งให้ความรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรม ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี ประวัติศาสตร์ และเกร็ดความรู้เรื่องไทยๆ ที่เพลิดเพลินย่อยง่าย เสริมสร้างความรักและภูมิใจในความเป็นไทย ดำเนินรายการโดย คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ที่รักในศิลปวัฒนธรรมไทย และจะพาคุณไปสัมผัสความงามในวิถีไทยที่หลากหลายและลึกซึ้งกว่าเดิม

About The Author

Leave a reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.