Select Page

ตอนที่ ๒ เมื่อทรงเข้ารับราชการในราชนาวีสยาม และพระกรณียกิจในช่วงต้น

รายการเล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ชุดพิเศษ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตอนที่ ๒ ‘เมื่อทรงเข้ารับราชการในราชนาวีสยาม และพระกรณียกิจในช่วงต้น’ ออกอากาศวันจันทร์ที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๕ ทางยูทูป : เล่าเรื่องไทยๆ กับสายสวรรค์ ขยันยิ่ง

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ในตอนที่ ๒ นี้จะพาย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เสด็จกลับจากยุโรป ซึ่งในสมัยนั้นบ้านเมืองสยามก็มีการพัฒนาไปในหลายด้านด้วยพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งจะเล่าถึงสภาพของกรมทหารเรือใน พ.ศ.๒๔๔๓ ( ร.ศ.๑๑๙ ) ว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้จินตนาการถึงบริบทต่าง ๆ เมื่อครั้งทรงเข้ารับราชการในราชนาวีสยามและพระกรณียกิจในช่วงปีแรก ๆ ของพระองค์ท่าน ซึ่งได้ทรงเสนอข้อคิดเห็นตลอดจนทรงริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ มากมายอันนำไปสู่การพัฒนากิจการทหารเรือในเวลาต่อมา

รายการ “เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” : เป็นรายการที่มุ่งให้ความรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรม ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี ประวัติศาสตร์ และเกร็ดความรู้เรื่องไทยๆ ที่เพลิดเพลินย่อยง่าย เสริมสร้างความรักและภูมิใจในความเป็นไทย ดำเนินรายการโดย คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ที่รักในศิลปวัฒนธรรมไทย และจะพาคุณไปสัมผัสความงามในวิถีไทยที่หลากหลายและลึกซึ้งกว่าเดิม

About The Author

Leave a reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.