Select Page

ตำนานวัดพนัญเชิง ตำบลสำเภาล่ม และพระนางสร้อยดอกหมาก

รายการ “เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ตอน ตำนานวัดพนัญเชิง ตำบลสำเภาล่ม และพระนางสร้อยดอกหมาก ออกอากาศวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564

ฟังตำนานเรื่องวัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ผู้คนต่างพากันไปนมัสการหลวงพ่อโต พระพุทธรูปสมัยอยุธยาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างมาตั้งแต่ก่อนตั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวไทยเชื้อสายจีน โดยชาวจีนจะรู้จักในนาม ‘เจ้าพ่อซำปอกง’ หรือผู้คุ้มครองการเดินทางในทะเล ชื่อวัด ‘พนัญเชิง’ นั้น เกี่ยวพันกับตำนานความรักของพระนางสร้อยดอกหมาก พระธิดาพระเจ้ากรุงจีน ที่กลั้นพระทัยจนเสด็จทิวงคตบนเรือสำเภาที่มาจากเมืองจีนด้วยความน้อยพระทัยในพระราชสวามี จุดกำเนิดของการสร้างศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมากไว้ข้างวิหารหลวงพ่อโต ซึ่งก็มีผู้ศรัทธาพากันไปกราบไหว้ และขอพรจากเจ้าแม่โดยเฉพาะในด้านความรัก จนขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการผูกตำนานเรื่องเรือสำเภาล่มในบริเวณที่เรียกกันต่อมาว่า ต.สำเภาล่ม อีกด้วย ติดตามได้ในรายการ “เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ค่ะ

และฝากกดติดตาม กด Like กด Share Youtube Channel ▶️ เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง เป็นกำลังใจให้หนิงและทีมงานด้วยนะคะ ร่วมกันสืบสานเรื่องราวในอดีตอันงดงามของไทยไว้มิให้เลือนหาย

รายการ “เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” : เป็นรายการที่มุ่งให้ความรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรม ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี ประวัติศาสตร์ และเกร็ดความรู้เรื่องไทยๆ ที่เพลิดเพลินย่อยง่าย เสริมสร้างความรักและภูมิใจในความเป็นไทย ดำเนินรายการโดย คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกร ที่รักในศิลปวัฒนธรรมไทย และจะพาคุณไปสัมผัสความงามในวิถีไทยที่หลากหลายและลึกซึ้งกว่าเดิม

About The Author

Leave a reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.